คนค้ำรู้ยัง เราเกี่ยงภาระลูกหนี้ได้นะ

  • 23 พ.ค. 2566
  • 11104
หางาน,สมัครงาน,งาน,คนค้ำรู้ยัง เราเกี่ยงภาระลูกหนี้ได้นะ

เกิดเป็นคนค้ำต้องทำใจ นึกจะค้ำให้ใคร ต้องเลือกโปรไฟล์ เช็กประวัติคนที่เราจะค้ำให้ดีเสียก่อน ถึงเป็นญาติสนิท เพื่อนรัก บ้านติดกัน ก็ต้องคิดให้มากก่อนจะไปเซ็นต์ค้ำประกัน

ชีวิตคนทำงาน กินเงินเดือน นอกจากมีภาระหนี้สินประจำวัน ประจำเดือนแล้ว บางคนมีภาระโดยที่ไม่ได้ตั้งตัว คือหนี้สินของคนอื่นเนี่ยแหละค่ะ

ทำอย่างไรเมื่อโดนเจ้าหน้าที่เร่งรัดหนี้สินโทรตามหนี้คนอื่น แต่คนค้ำต้องรับผิด.....

มีกฏหมายการค้ำประกันที่ผู้ค้ำต้องอ่านให้ดีเสียก่อนจะ “จรดปากกา”  มาบอกกันค่ะ ซึ่งการค้ำประกันผู้อื่นมี 2 แบบ คือค้ำประกันการซื้อสังหาริมทรัพย์ กับการค้ำกู้ยืมเงิน โดยส่วนใหญ่เราจะทราบกันดีว่า ผู้ค้ำประกันจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบอยู่แล้วทุกกรณี แต่มีกรณีหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ ยังไม่ทราบว่าสามารถทำได้ ก่อนที่เราจะไปเซ็นต์รับทราบหนี้สิน คือการพิสูจน์ให้ไฟแนนซ์เห็นว่า “ลูกหนี้นั้นสามารถชำระหนี้ได้ แต่ไม่จ่าย” ถือเป็นสิทธิเกี่ยงการชำระหนี้ตามประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 689 ค่ะ

ยกตัวอย่างการไปค้ำเพื่อนซื้อรถค่ะ เมื่อเพื่อนไม่ชำระ แต่ใช้ชีวิตดี๊ดี เราจะทำอย่างไรดีเพราะไฟแนนซ์ก็ตามมาทวงหนี้ที่เรา....ประเด็นนี้ ให้หาหลักฐานว่าเพื่อนคนนั้นสามารถจ่ายหนี้ได้ แต่ไม่จ่าย แล้วมาโยนภาระให้เราส่งให้ไฟแนนซ์ หรือผู้ติดตามหนี้สินดูค่ะ แล้วให้ไปตามแล้วยึดเอาสินทรัพย์ที่เค้ามีมาขายทอดตลาด ชดใช้หนี้สินแทน โดยเราไม่ต้องไปแบกภาระตรงนั้นเลย

การค้ำประกันการกู้ยืมเงินก็เช่นเดียวกันค่ะ ใช้วิธีเดียวกัน ไปหาหลักฐานพิสูจน์ว่า ลูกหนี้สามารถจ่ายได้ แต่ไม่ยอมจ่าย เหมือนจงใจโยนภาระให้คนค้ำ อย่าไปยอมค่ะ เราต้องใช้สิทธิตามประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ให้คุ้มเสียก่อน ซึ่งบางที คนค้ำก็ไม่ทราบว่าสามารถใช้สิทธิตรงนี้ได้ และยอมชำระโดยดุษฎี

หางานที่เงินเดือนมากขนาดไหน คำนวณบัญชีต้นทุน ยังไง หรือเป็นนักบัญชีมือโปรขนาดไหน เราก็จะไม่สามารถเดินสเตทเมนท์ เพื่อซื้อสินทรัพย์หรือกู้ยืมเงินเป็นของเราได้ค่ะ หากเรายังติดเป็นคนคนค้ำที่ต้องมานั่งรับผิดหนี้ที่ไม่ได้ก่อ

ดังนั้น ก่อนจะเซ็นค้ำประกันให้ใคร ศึกษาตัวบทกฏหมายให้ดีเสียก่อนนะคะ เพื่อสวัสดิภาพ และอนาคตทางการเงินของคุณเองค่ะ

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆ สามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top